Cuốn sách này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều thầy thuốc nghiên cứu Thương hàn tạp bệnh luận. Bài viết này chúng tôi xin chia sẻ link Tinh hoa Hoàng Hán Y học pdf để các thầy thuốc tham khảo.
- Xem thêm: Học thuyết Âm dương Ngũ hành pdf
Thông tin sách Tinh hoa Hoàng Hán Y học pdf
Tên sách | Tinh hoa Hoàng Hán Y học |
Tác giả | Thang Bản Cầu Chân |
NXB | Y học |
Định dạng | |
Giá bán | MIỄN PHÍ (Dowload cuối trang) |
Lời tự ngôn sách Tinh hoa Hoàng Hán Y học
Phương thuốc của Đông y chia làm ba phái: một phái tin những lời di huấn của Y thánh Trương Trọng Cảnh gọi là Cổ phương học phái; Một phái theo y thuật của những y gia đời Tấn, Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh gọi là Hậu thế học phái; Một phái không phân biệt Cổ phương với Hậu thế gọi là Chiết trung học phái.
Tôi là phái rất tin Cổ phương cho nên nội dung bộ sách này lấy Thương Hàn luận và Kim quỹ Yếu lược làm nền tảng, mà những chỗ dẫn giải dùng luận thuyết trị nghiệm của các nhà, thấy đều cốt diễn dịch để mở rộng và bổ sung thêm vào luận thuyết của đức Trọng Sư.
Tôi rất tâm đắc về lời đề trong cuốn Loại tụ phương Quảng nghĩa của Vỹ Đài Dung Đường rằng: Cụ Trường Sa (tức là cụ Trọng Cảnh, đã từng làm quan Thái thú ở quận Trường Sa) là Tỵ tổ muôn đời về phép dùng phương, song chế ra những phương thuốc tinh diệu ấy, thì đều ở các bậc Thánh hiền đời Tam Đại nước Trung Hoa, cụ Trường Sa chỉ là hợp lại cho đến chỗ đại thành mà thôi. Phương thuốc nào cũng giản dị, minh bạch, nghiêm chỉnh, chính đáng, tầng thứ rõ ràng, phép chữa lúc khoan lúc mãnh, khi hòa khi công, thấy đều chu tất không thiếu sót mảy may, nếu có thể xét kỹ hết, suy cho rộng ý của Ngài thì chữa muốn bệnh dễ như trở bàn tay vậy.
Lại nói rằng: như phương và pháp của Trọng Sư, thực là cái tinh hoa của nền văn minh cổ nước Tàu, phương thuốc của cụ Trường Sa cổ nhất lại hay nhất, thực là khuôn phép để lại cho muôn đời không thể di dịch được. Cho nên người nào theo học phương thuốc Trường Sa, có thể từ trẻ đến lớn đến già, dù có gặp lúc lật đật nghiêng ngửa thế nào, nhưng trong lòng cũng vẫn chuyên tâm chú ý vào đấy luôn luôn, y như là mình trực tiếp học cụ lúc đương thời, thì tự nhiên nghệ thuật tinh thông, gặp bệnh khai phương, trí khôn linh động, ý hướng của mình đều đúng phép tắc, thao túng quyền minh, chữa đâu khỏi đấy, bệnh dẫu thiên hình vạn trạng ứng nghiệm khó gì, đó tức là cái phép lấy giản ngự phiền vậy. Ông Trần Thực Công nói rằng: “phương không cứ nhiều, nghĩ đúng thì hay, chứng không khó nhận, biết đúng thì rổ”, câu đó đáng gọi là chí ngôn vậy.
Sách này sưu tập các bài luận thuyết và trị nghiệm của mọi nhà, đều cốt để thuyết minh những lời cổ huấn của đức Trọng Sư làm gốc, tiện cho sự nghiên cứu của độc giả, không phải là lạm dụng một cách vô ích vậy.
Những lập luận ở sách này, phần nhiều gốc ở sự thực đã kinh nghiệm của tôi làm nền tảng, lấy lý luận thuyết minh thêm, về phần lý luận hoặc không khỏi có sự sai lầm, mà về phần sự thực thì chắc chắn không sai, nếu vì chỗ sai lầm của phần lý luận mà đem bỏ luôn cả phần sự thực đi thì rất không nên.
(Thang Bản Cầu Chân)