Nếu bạn không phải là một thầy thuốc Đông y, bạn không được tùy ý sử dụng các bài thuốc, vị thuốc trên website yhctvn.com để điều trị bệnh cho bản thân và người khác. Hãy đưa bệnh nhân tới khám và điều trị tại các cơ sở y tế, hoặc cá nhân có chuyên môn.

Trung tây hối thông y kinh tinh nghĩa PDF(bản dịch)

by BBT Yhctvn
Bài viết này xin chia sẻ tới các bạn cuốn Trung tây hối thông y kinh tinh nghĩa của tác giả Danh y Đường Tôn Hải, được nhóm dịch giả của BBT yhctvn biên dịch.

Thông tin cuốn Trung tây hối thông y kinh tinh nghĩa pdf

Tên sách Trung tây hối thông y kinh tinh nghĩa
Tác giả Danh y Đường Tôn Hải
NXB BBT yhctvn
Định dạng PDF
Giá bán 70.000 VNĐ (Đăng ký sách ở cuối trang)
Bản xem trước https://docs.google.com/document/d/1MH1_4rpiD0R7NaOa-8qxcKZby8TMsnKD8PaSXSh0Qzc/edit?usp=sharing 

Lời Tựa cuốn Trung tây hối thông y kinh tinh nghĩa

Từ thời Đường Tống về sau, y học đa phần có nhiều sai lầm, phương pháp Tây y gần đây tuy chi tiết về hình tướng nhưng lại thiếu phần khí hóa, chỉ nắm được phần thô mà bỏ qua phần tinh. Do đó, tôi tập hợp những điều cốt yếu trong các kinh điển như “Linh Khu”, “Tố Vấn”, phân chia thành các chương mục, chú giải chi tiết nhằm khắc phục những sai sót đó, chứ không phải để tranh biện. Mong người có hiểu biết thấu hiểu.

Mỗi chương đều có tiêu đề bốn chữ để phân biệt. Dù biết đây không phải là thể loại tác phẩm, nhưng để người học dễ dàng tìm kiếm và nắm bắt khung sườn thì không ngại gì mà không phù hợp với tiêu chuẩn cao.

Các chú giải trong sách này phần lớn xuất phát từ tâm đắc của tôi, thực tế đều là dùng “kinh” để giải thích kinh, không có sự sáng tạo tự ý. Đôi khi tham khảo phương pháp Tây y hoặc sử dụng các lý thuyết cũ, nhưng đều nhằm mục đích tìm đúng điều đúng mà thôi.

Cuốn sách này chú trọng vào thực dụng, khác với các văn bản kinh điển cổ điển. Do đó, giải nghĩa và chú giải không phân biệt theo trường phái Hán Tống, cũng không có sự khác biệt giữa Đông và Tây, chỉ nhằm mục đích làm rõ ý nghĩa kinh điển để giúp ích cho thực tiễn.

Các hình ảnh về tạng phủ của Trung Quốc đều do người sau thời Tống Nguyên vẽ, không khớp nhiều với hình tướng thực của tạng phủ con người. Do đó, các hình vẽ đều theo phương pháp Tây y, so với các hình vẽ cũ thì thực sự tốt hơn.

Trong “Y lâm cải thác” của y học Trung Quốc có việc phẫu thuật tạng phủ, cho thấy những gì Tây y nói là tương đồng, điều này chứng tỏ tạng phủ của người Trung Quốc không khác gì với người phương Tây. Do đó, tôi lấy những hình ảnh này để làm bằng chứng.

Các hình ảnh tạng phủ của người phương Tây được tham khảo không chỉ dựa trên lý thuyết của họ, thực tế là đối chứng với “Nội kinh”, không có chút sai lệch nào. Lấy những hình vẽ này để tìm hiểu ý nghĩa kinh điển thì khí hóa lại càng rõ ràng.

Mười hai kinh mạch, kỳ kinh và huyệt vị của Trung y, Tây y không thể biết hết, nên tôi lấy từ hình vẽ đồng nhân để trình bày. Mục đích là phát minh ý nghĩa kinh điển, không liệt kê hết các huyệt vị, chỉ chú giải chi tiết những huyệt vị có liên quan đến kinh khí.

Vị, ngũ khiếu và Tam tiêu, Đông Tây đều không có hình vẽ, nay tôi dựa trên nghĩa của “Nội kinh” để vẽ ra chi tiết, đối chiếu với hình tướng của người phương Tây cũng không khác gì. Điều này chứng tỏ người phương Tây tuy chi tiết về hình tướng nhưng chưa đạt đến tinh hoa của “Nội kinh”.

Cuốn sách này tuy không liệt kê đầy đủ các phương pháp và chứng lý, nhưng đã giải thích rõ ràng về lý luận kiểm chứng và đề xuất phương pháp. Dù là sách y học Đông hay Tây đều có sự lựa chọn và phân biệt, không bị mờ mịt. Bất kể là sách y học Đông hay Tây, đều có sự phân biệt rõ ràng nên không bị lúng túng. Đó là sách y học chính thống, nguồn gốc rõ ràng.

Những câu trích dẫn từ “Nội Nạn” kinh chưa đến một nửa, nhưng ý nghĩa và lời dạy cốt yếu đã được chú giải đầy đủ. Sau này đọc toàn bộ sách, tự nhiên sẽ thấu hiểu rõ ràng.

Tác giả : Đường Tôn Hải

Bạn có thể quan tâm