Trong bài viết này xin gửi tới các bạn độc giả cuốn sách Phương pháp xem mạch theo Đông Phương pdf, của tác giả Nguyễn Văn Minh.
Xem thêm:
Thông tin sách Phương pháp xem mạch theo Đông Phương pdf
Tên sách | Phương pháp xem mạch theo Đông Phương |
Tác giả | Nguyễn Văn Minh |
NXB | Đồng Tháp |
Định dạng | |
Giá bán | MIỄN PHÍ (Dowload cuối trang) |
Trích đoạn “Gối Thần” trong Phương pháp xem mạch
Kính thưa Quý vị độc giả thân mến
Chiếc “Gối Thần” đây cũng là bài thuốc kinh nghiệm rất cao siêu, ai có thiện tâm, thiên chỉ tu luyện được thì cũng có thể hay được phần nào chăng?
Thui Quý vị
Chữ “Thần” đây không có nghĩa là Thần, Thánh, Phật, Tiên, thiêng liêng phù hộ gì hết trọi.
Chữ “thần” đây là do người ta có thiện chí tu luyện cho nó đến được cái thần minh của mình cho nên đẩy vậy.
Kính thưa quý vị
Theo chỗ chúng tôi suy tưởng : Người ta phần nhiều ốm yếu, ở đời hay bệnh tật, có khi chết non, là bởi vì khí huyết hao mòn, suy yếu, chỉ vì tình dục, vật dục quá nhiều, làm cho thân thể ngày ngày hao mòn, mỗi ngày một ít, lâu góp lại thành nhiều, thành ra nguyên dương trống rỗng, là khí dễ vào thành bệnh.
Nay theo thuyết “Gối Thần” phải chạy lòng tu luyện, tử sinh kinh cụ bất nhập vu tâm, sống theo lẻ thiên nhiên, nhất là quả dục, tập mà thông qua, tửu sắc tài khí, nhất thiết ham mê cái đó, để cho nội bộ được vùng vàng, tinh thần sảng khoái, đó là một lẽ : nếu muốn thì phải theo.
Hai là bài thuốc tiền nhân kinh nghiệm có hai mươi tám vị lành, nó có thể đủ sức khu phong trừ tà, hoặc là bổ dưỡng, lại thêm tám vị mạnh hơn, nói ngay là có độc để nó chống với các thủ gió độc, khí lạnh, hơi ẩm ướt, cũng như làm Son chướng khí.
Những vị thuốc ấy dùng làm cái “Gối” để gối lên đầu, gối vào nơi hậu chẩm, chống ngay cửa ngõ gió máy nó lọt vào, vì tà khí nó rất hay vào nơi dương mạch, một khi đã có thứ thuốc chống đỡ, chặn đứng ngay là khí vào, thì đâu còn bệnh nữa.
Ví như một thành trì, trong đã có đầy đủ lượng từ chỉ huy, đủ các tước vị tư không, ngoài lại có đông quân đội đóng, trong ngoài vững chắc, thì còn lo gì thành vỡ, định xiêu,
Con người ta cũng thế, nếu có đủ điều kiện để giữ gìn, thì sao mà chẳng thành công được vậy.
Ba là các điều kiện kể trên đây ít ra cần phải thi hành cho đúng đắn, nhất là các vị thuốc cần phải thứ thật, vị nào đúng y như vị đó. Ngày nay phần nhiều là thứ nọ đánh ra thứ kia, mười vị có khi giả đến tám, chín thì còn gì là hay, là hiệu nghiệm được.
Trách gì bài thuốc không hay chỉ vì bệnh chân dược ngụy cả. Ôi, thời nào dở, hay cũng đều có cả, khôn ngoan mất gốc, sành sỏi gian là, đối cả tự mình, phương chi đối với ai là còn thật sao được nữa, học không muốn học, mà những muốn làm to, sách không buồn xem, mà lại muốn hiểu cao biết rộng, thì thật huyễn vọng, thật là khó nói vậy thay.
Ở đời ai chả muốn sống lâu, nhưng đức tính không cần tu, vệ sinh không cần giữ thì biết làm sao được vậy.
Chúng tôi thiết phỏng tất nhiên nó phải khó làm, nơi qui bởi đâu, bởi nó là là công trình vượt mức, bởi nó là quá sức người ta, cho nên nếu khi người ta muốn nói theo cái quí giá ấy thì phải làm sao mới cầu ở đời cái gì mà đã gọi là quí, thì người ta mới cho là quí, cũng như cao cả, bởi nó là hiếm hoi, bởi nó được chứ.
Đã gọi là quí giá, thì có phải đâu dễ dàng, như việc mang tiền mua ngay được. Vi thủ cái Qui có tiền mua được, thì đâu phải là ít tiền. Huống chi là nói cái quí và giá, vô cùng, thì làm sao bảo có tiền mua ngay được, thí dụ như những bậc tài đức, như những việc đức hạnh thanh tao, như những việc tiếng thơm muôn thủa, như người khỏe mạnh tiêu giao, cõi thọ không già, thiết tưởng cái quí vô giá ấy, chỉ có những tuyệt thế chân nhân, chính nhân quân tử, những người đức hạnh lớn lao, những người tài cao học rộng, có những phẩm hạnh phi thường, thì mới có hy vọng đạt được những cái quí giá vô cùng vô giá ấy vậy.
Chiếc Gối Thần, xu hoặc có, hoặc không, có hiệu nghiệm hay không, truyện hay hay giả, chúng tôi không dám tự quyết, ở đây chỉ xin ghi chép lại nguyên văn, còn sự nên chăng, xin xin nhường để các bậc cao minh thẩm định.
Ngày xưa, đi học được nghe các cụ kể trong sách rằng :
Tăng – Điểm cuồng Thiên Địa
Nhan – Uyên ngu Thánh Hiền
Hán – Tổ điện Hào Kiệt
Vũ – Đế ngộ Thần Tiên
Hoặc giả vua Vũ Đế nhà Hán xưa gặp Tiên lúc. nầy. không biết có phải chăng ?
Nên trong sách mới có những câu như thế.
Chúng tôi xin kết luận bằng mấy vẫn nôm na dưới đây:
Kinh xin quý vị độc giả thân mến, lượng tình thông cảm.
Thơ rằng
Có duyên mới gặp được Tiên
Có công tu luyện thiên duyên mới thành.
Phương hay thuốc thánh đã đành,
Không theo giữ được cũng đành vô phương.